Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930-14/10/2020)                                  Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025
Bí thư chi bộ “nói đi đôi với làm” In trang
09/10/2019 08:16 SA

  Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn 2 Krajan Ha Têm
Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn 2 Krajan Ha Têm

Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch MTTQ xã Đạ Sar Ha Rô Ky, thôn 2 có 264 hộ, 960 nhân khẩu với hơn 93% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Trước năm 2010, khi xã bắt đầu triển khai phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), đời sống của người dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn. Bởi kế sinh nhai chủ yếu phụ thuộc vào cây cà-phê, nhưng giá cả bấp bênh, cho nên cái khó, cái nghèo cứ đeo bám nhiều hộ gia đình. “Với vai trò là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn 2, ông Ha Têm không chịu ngồi yên để nhìn đời sống của gia đình và bà con trong buôn làng cứ bếp bênh, đói nghèo mãi được. Ông bắt đầu tìm tòi, học tập và mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển một phần diện tích cà-phê sang trồng cây rau thương phẩm và trở thành mô hình điểm để bà con học tập, làm theo”, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đạ Sar Ha Rô Ky chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ha Têm cho biết: “Bà con ở đây vốn cần cù, chịu khó, đất đai màu mỡ, nhưng do chưa có ai làm mô hình mẫu phát triển kinh tế gia đình, cho nên họ ngại và không dám làm. Mình là đảng viên, Bí thư Chi bộ thôn, mình phải chứng minh cho bà con thấy”. Nói là làm, ông Ha Têm đã “làm mẫu” để bà con có điều kiện học hỏi làm theo. Trên 2 ha trồng cà-phê của gia đình, ông đã dành 7.000 m2 chuyển sang trồng luân phiên rau thương phẩm, mỗi năm mang lại thu nhập hơn 100 triệu đồng. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi phương thức canh tác, mang lại hiệu quả kinh tế cao, cách đây hơn hai năm, gia đình ông đã xây dựng được ngôi nhà khang trang trị giá gần hai tỷ đồng. Từ mô hình của ông Ha Têm, bà con trong buôn làng đã thay đổi nếp nghĩ và học hỏi làm theo. “Giờ nhiều gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích cà-phê già cỗi sang trồng rau, hoa thương phẩm, liên kết trồng cây dược liệu a-ti-sô… Bà con đã biết tính toán trong đầu tư sản xuất, đời sống đã đổi thay nhiều. Hiện trong thôn không còn hộ đói, chỉ còn năm hộ nghèo, cận nghèo”, Bí thư Chi bộ Ha Têm phấn khởi cho biết.

Năm 2010, khi xã Đạ Sar bắt tay xây dựng NTM, ông Ha Têm đã vận động gia đình hiến 720 m2 đất để làm hội trường thôn và nhà sinh hoạt cộng đồng. Có hội trường thôn thuận lợi lắm, đồng bào có nơi để giao lưu, gặp gỡ và dễ dàng hơn trong việc phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để dân biết, phân tích cho dân hiểu, rồi làm cho dân thấy… Có như vậy bà con mới làm theo.

Những đóng góp của Bí thư Chi bộ Ha Têm đã được cấp ủy, chính quyền xã và bà con trong thôn ghi nhận. Ông là một trong những tấm gương điển hình được biểu dương, khen thưởng tại lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập huyện Lạc Dương mới đây. Đó là niềm vui, niềm động viên rất lớn để ông tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Bài và ảnh: MAI VĂN BẢO (https://nhandan.com.vn)

Lượt xem: 529
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002346867
  •  Đang online: 9
  •  Trong tuần: 12.702
  •  Trong tháng: 61.360
  •  Trong năm: 186.002