Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930-14/10/2020)                                  Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025
Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng sơ kết 6 tháng đầu năm In trang
02/07/2024 08:50 SA

Sáng 2/7, dưới sự chủ trì điều hành của đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Hội nghị giao ban trực tuyến đánh giá công tác tổ chức xây dựng Đảng, công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 14 điểm cầu các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc.

Đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tham dự hội nghị có các Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Phạm Hữu Toàn, Vũ Quang Lâm, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Hồng Quyết, lãnh đạo Đảng uỷ Đại học Đà Lạt, Viện Nghiên cứu hạt nhân, Ban Bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cán bộ tỉnh, các phòng, ban của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ; tham dự các điểm cầu có lãnh đạo thành uỷ, huyện uỷ, đảng uỷ trực thuộc và các phòng, ban liên quan.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Ban Tổ chức Tỉnh ủy
Đại biểu tham dự tại điểm cầu Ban Tổ chức Tỉnh ủy

Tại hội nghị, đồng chí Vũ Quang Lâm thông qua Báo cáo Tóm tắt công tác tổ chức xây dựng Đảng, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024. Với kết quả trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành Tổ chức Xây dựng Đảng tỉnh, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ đã nỗ lực, phát huy rõ tinh thần “Kỷ cương - Linh hoạt - Hiệu quả”, bám sát chương trình, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh, nhất là các văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Ban Thường vụ cấp ủy, của Ban Tổ chức Tỉnh ủy để tham mưu và triển khai hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo các đảng uỷ trực thuộc tham dự hội nghị
Lãnh đạo các đảng uỷ trực thuộc tham dự hội nghị

Kết quả nổi bật đó là: Tổ chức quán triệt và kịp thời rà soát, sửa đổi, cụ thể hóa các văn bản liên quan đến công tác tổ chức xây dựng Đảng để thống nhất triển khai thực hiện đồng bộ. Triển khai thực hiện nghiêm Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 34-CT/TU, ngày 20/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng và đảng viên có chuyển biến, đổi mới và có tính nền nếp hơn, nhất là sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 34-CT/TU, mặc dù trong tình hình hết sức khó khăn về mọi mặt của tỉnh, nhưng chúng ta đã quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ: Tính đến ngày 30/6/2024, thu ngân sách nhà nước đạt 7.056 tỷ đồng, bằng 52% dự toán Trung ương, bằng 49,87% dự toán địa phương, tăng 4,36% so cùng kỳ. Phát triển được 613 đảng viên mới, đạt 41,8% chỉ tiêu phát triển năm 2024, tăng 217 người so với cùng kỳ. Trong đó phát triển đảng được 38 học sinh, tăng 24 người so với năm 2023 và 22 sinh viên; thành lập mới 2 chi bộ trong doanh nghiệp không có vốn nhà nước.

Các đại biểu tham dự tại các điểm cầu trực tuyến phát biểu
Các đại biểu tham dự tại các điểm cầu trực tuyến phát biểu

Các đại biểu tham dự tại các điểm cầu trực tuyến phát biểu
Các đại biểu tham dự tại các điểm cầu trực tuyến phát biểu

ăng cường công tác quản lý, giáo dục và thực hiện rà soát, sàng lọc đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Thực hiện công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025,  2021- 2026, nhiệm kỳ 2025 - 2030, 2026 -2031 đảm bảo số lượng, chất lượng, đảm bảo tỉ lệ, cơ cấu và tiến độ theo quy định; kịp thời đề xuất kiện toàn, bổ sung cấp ủy, các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý của địa phương, cơ quan, đơn vị đúng quy trình, quy định. Đã chủ động tham mưu thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Tham mưu công tác bảo vệ chính trị nội bộ đảm bảo theo Quy định số 58-QĐ/TW, ngày 08/02/2022 của Bộ Chính trị.

Công tác kiểm tra, giám sát của ngành Tổ chức Xây dựng Đảng được triển khai thực hiện theo quy định và từng bước đi vào nền nếp. Công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng được đẩy mạnh. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ đã chú trọng triển khai một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác khám sức khỏe định kỳ. Tổng số đối tượng được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe toàn tỉnh hiện nay là 1.443 đồng chí, tăng 63 đồng chí so với thời điểm cuối năm 2023; đến nay 11/12 huyện, thành phố đã hoàn thành khám sức khỏe định kỳ.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Ban Tổ chức Tỉnh uỷ
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Ban Tổ chức Tỉnh uỷ

Tại hội nghị, đồng chí Phạm Hữu Toàn phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/6/2024 về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Trưởng phòng Tổ chức - Cán bộ  đã quán triệt Quy định số 142-QĐ/TW, ngày 23/4/2024 của Bộ Chính trị về “Thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ”; Quy định số 148-QĐ/TW ngày 23/5/2024 của Bộ Chính trị về “Thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

Tại các điểm cầu, lãnh đạo huyện uỷ, thành uỷ đã phát biểu đi vào trọng tâm theo định hướng của chủ trì, không nêu thành tích, không báo cáo dài dòng, đi thẳng vào những vấn đề khó khăn, vướng mắc và giải pháp thực hiện. Đa số các đại biểu đều thống nhất với báo cáo đánh giá công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm của Ban Tổ chức. Sau khi nêu thực trạng, các đại biểu đều đưa ra giải pháp khắc phục tồn tại, thể hiện sự quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ chỉ đạo: Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, tồn tại như đã nêu, đề nghị cấp uỷ và Ban Tổ chức các cấp ủy cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024, đó là tập trung phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện hoàn thành 24 nhiệm vụ, đề án và các nhiệm vụ theo Chương trình công tác năm 2024 đề ra và các nhiệm vụ phát sinh bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Phải thực hiện quyết liệt hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Kết luận số 21-KL/TW (khóa XIII); Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị về “Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới” và Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 20/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; phải kiên quyết thay thế những cán bộ yếu kém, đùn đẩy, sợ trách nhiệm,… Nếu có biểu hiện kéo dài, không làm, né tránh, đùn đẩy… sẽ thực hiện xử lý theo quy định của Đảng.

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đề nghị 6 tháng cuối năm, các đơn vị cần tập trung thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu: Thu ngân sách; giải ngân vốn đầu tư công; công tác quản lý, bảo vệ rừng; về phát triển đảng viên. Đây chính là kết quả thể hiện việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU của các cấp uỷ, cơ quan, đơn vị, địa phương; kết quả này là một trong những tiêu chuẩn đánh giá cán bộ phục vụ cho công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, nhất là vai trò của người đứng đầu.

Tập trung tham mưu thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025. Tham mưu rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các chức danh chủ chốt nhiệm kỳ 2020-2025; 2025-2030; nhiệm kỳ 2021-2026; 2026-2031 đảm bảo theo quy định để chuẩn bị nhân sự đại hội Đảng các cấp. Tham mưu phương án kiện toàn, củng cố đội ngũ cán bộ; phương án bố trí cán bộ lãnh đạo quản lý hiện đang thiếu của các sở, ngành, địa phương. Tiếp tục tăng cường, đổi mới công tác kiểm tra, giám sát, nắm tình hình để kịp thời trao đổi, giải đáp và phối hợp giải quyết các vướng mắc, điểm nghẽn của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Tiếp tục cải tiến phương pháp, lề lối, tác phong làm việc gắn với cải cách hành chính trong Đảng.

Tập trung tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng theo đúng tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương…

NGUYỆT THU

https://baolamdong.vn/

Lượt xem: 7

Thống kê truy cập
  • 002579753
  •  Đang online: 519
  •  Trong tuần: 5.005
  •  Trong tháng: 5.005
  •  Trong năm: 418.887