Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930-14/10/2020)                                  Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025
Xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở Đam Rông In trang
04/11/2020 07:28 SA

Sau 16 năm thành lập, Đảng bộ huyện Đam Rông đã có nhiều đổi mới, bứt phá toàn diện trên tất cả các mặt, trong đó có công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Để có được kết quả đó, thời gian qua, toàn Đảng bộ đã luôn phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao, không ngừng đổi mới, sáng tạo, đề ra nhiều giải pháp, nhằm tận dụng thời cơ, phát huy lợi thế, vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị đề ra, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân.

Huyện Đam Rông được thành lập ngày 30/12/2004 trên cơ sở sáp nhập 5 xã phía bắc của huyện Lâm Hà và 3 xã của huyện Lạc Dương. Thời điểm mới thành lập, huyện có 48 thôn đều thuộc diện đặc biệt khó khăn với dân số hơn 30.630 người, gồm 14 dân tộc sinh sống, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số; số hộ nghèo toàn huyện chiếm trên 70%. Đến nay, toàn huyện có trên 54.000 người, tỷ lệ hộ nghèo giảm 6%/năm (giai đoạn 2015-2020), phấn đấu cuối năm 2020 giảm còn 7%; Đảng bộ huyện có 39 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 11 đảng bộ cơ sở với 119 chi bộ trực thuộc và 28 chi bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy, với 1.679 đảng viên đang sinh hoạt, trong đó đảng viên đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ gần 34%. 
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thời gian qua, Huyện ủy Đam Rông đặc biệt quan tâm tới việc chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tư tưởng, lấy tuyên truyền, vận động, thuyết phục làm phương thức quan trọng để thực hiện sự lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị và toàn xã hội. Các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng sáng tạo các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, đề ra các chủ trương, chính sách phù hợp, tạo được sự thống nhất cao, nhanh chóng đưa nghị quyết đi vào cuộc sống. Đồng thời, huyện đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở d9ảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; nhiều đảng viên đã thể hiện tính tiền phong, gương mẫu, năng động, sáng tạo trong công tác, lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo. 
 
Ngoài chú trọng công tác chính trị tư tưởng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, Đảng bộ Đam Rông còn triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nhằm nâng cao chất lượng đảng viên, công tác phát triển đảng viên, Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 03 về “Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên và xây dựng chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở vững mạnh - bền vững, nhiệm kỳ 2015-2020”. Nhờ đó, trong nhiệm kỳ qua, đã kết nạp được 437 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện lên 1.679 đảng viên, tăng 369 đảng viên so với đầu nhiệm kỳ. Ngoài ra, Huyện ủy Đam Rông cũng đã tập trung củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị cơ sở, xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh bền vững. Hiện toàn huyện Đam Rông có 53/53 thôn, 36/36 đơn vị trường học có chi bộ độc lập, trên 52% số chi bộ thôn có chi ủy, 70% số chi bộ thôn đạt tiêu chí bền vững. Mục tiêu trong nhiệm kỳ IV (2020-2025), Đam Rông phấn đấu 100% chi bộ thôn đạt bền vững và có cấp ủy.
 
Điều đáng quan tâm, định kỳ hàng tháng, Thường trực Huyện ủy xuống thăm và làm việc với 1, 2 chi bộ thôn để động viên, khích lệ và hỗ trợ mỗi chi bộ 5 triệu đồng để hoạt động. Từ đầu năm 2017 đến nay, Thường trực Huyện ủy cùng với các ban Đảng đã trực tiếp về thăm và dự sinh hoạt tại 56/56 chi bộ nông thôn. Qua đó, những vấn đề nổi cộm, vướng mắc, bức xúc được đưa ra giải quyết kịp thời, thỏa đáng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, củng cố vững chắc niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. 
 
Trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo đổi mới, khắc phục những tồn tại trong công tác cán bộ, bảo đảm khách quan, công tâm, dân chủ, đúng quy định. Cụ thể, các khâu tuyển chọn, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng và thực hiện chính sách cán bộ được triển khai thực hiện tốt hơn, trong đó đặc biệt chú trọng việc thẩm định, thẩm tra tiêu chuẩn chính trị, trình độ chuyên môn trước khi tiến hành các bước đề bạt, bổ nhiệm cán bộ. Đã có 292 đồng chí được cử đi học Cao cấp Trung cấp lý luận chính trị, 98 đồng chí đào tạo chuyên môn (trong đó, đại học 77, thạc sĩ 21); 256 đồng chí tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước; 111 đồng chí học tiếng K’Ho... Việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, các đơn vị sự nghiệp công lập tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả bước đầu đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua sắp xếp đã giảm được 81 biên chế, người lao động trong các cơ quan, đơn vị (trong đó, cấp huyện 57, cấp xã 7 chuyên trách và 17 không chuyên trách). 
 
Bên cạnh đó, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Đam Rông cũng thường xuyên quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số đảm bảo về số lượng, có trình độ và năng lực, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và phù hợp với đặc điểm của huyện.
 
Công tác kiểm tra, giám sát đã phát huy tinh thần chủ động, chiến đấu, giáo dục và hiệu quả, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Cùng đó công tác dân vận được quan tâm, chỉ đạo đổi mới theo hướng gần dân, sâu sát cơ sở và đạt hiệu quả thiết thực. Vai trò giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng thiết thực, hiệu quả. Hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, sâu sát, quyết liệt, hiệu quả và tăng cường kỷ cương, kỷ luật, cải cách hành chính, tạo chuyển biến tích cực trong thực thi nhiệm vụ...
 
Đam Rông đang tiến những bước vững chắc và tự tin trên con đường đổi mới và phát triển; đạt những thành tựu to lớn trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Và, những hiệu quả thiết thực từ các chỉ thị, nghị quyết, chính sách đúng đắn, hợp lòng dân, có lợi cho dân mà Đam Rông đạt được chính là kết tinh trí tuệ, tâm huyết, sức lực, bản lĩnh của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện nhà thời gian qua. 
 
HỒNG VĨNH (http://baolamdong.vn)
Lượt xem: 2.846

Thống kê truy cập
  • 002401488
  •  Đang online: 45
  •  Trong tuần: 4.294
  •  Trong tháng: 48.173
  •  Trong năm: 240.623