Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930-14/10/2020)                                  Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025
Nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng In trang
09/03/2021 09:07 SA

Là tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, thời gian qua, Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt đã quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng. Từ đó, góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị, chất lượng sinh hoạt của tổ chức đảng; đồng thời, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ và chủ động đấu tranh, phê phán những biểu hiện lệch chuẩn trong nội bộ Đảng.

ảng bộ Trường CĐSP Đà Lạt trao tặng giấy khen cho các đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020
ảng bộ Trường CĐSP Đà Lạt trao tặng giấy khen cho các đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020

Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt hiện có 6 chi bộ trực thuộc với hơn 50 đảng viên đang sinh hoạt. Trong quá trình hoạt động, Đảng bộ Trường CĐSP Đà Lạt luôn xác định, tự phê bình và phê bình là một vấn đề có tính nguyên tắc, là quy luật tồn tại và phát triển của Đảng, là phương pháp để giáo dục, rèn luyện đảng viên, rèn luyện cán bộ lãnh đạo, quản lý. Phê và tự phê bình cũng là vũ khí sắc bén để chống tả khuynh và hữu khuynh, uốn nắn những lệch lạc trong nhận thức; ngăn chặn suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và củng cố khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng. 
 
Đồng chí Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường CĐSP Đà Lạt cho biết, trong những năm qua, Đảng ủy Trường CĐSP Đà Lạt đã quán triệt lời dạy của Bác đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong nhà trường về nội dung tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng. Đó là, tự phê bình và phê bình là cuộc đấu tranh giữa cái tốt và cái xấu, giữa cái đúng và cái sai trong bản thân mỗi cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng, “cốt để giúp nhau sửa chữa, giúp nhau tiến bộ”. Mục đích của tự phê bình và phê bình là làm cho phần tốt của “ mỗi con người nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu dần bị mất đi” . Mọi người học tập ưu điểm của nhau, sửa chữa cho nhau những khuyết điểm, giúp nhau cùng tiến bộ. Nêu ưu điểm trước, chỉ rõ khuyết điểm sau và phải tiến hành đồng thời, không được coi nhẹ một mặt nào.
 
Thời gian qua, Đảng bộ Trường CĐSP Đà Lạt cũng đã thường xuyên chăm lo xây dựng các chi bộ trực thuộc trong sạch vững mạnh, trong đó lãnh đạo, chỉ đạo chi ủy, chi bộ các nội dung liên quan đến tự phê bình và phê bình, nhất là việc quán triệt và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Nhờ vậy, tự phê bình và phê bình trở thành hoạt động thường xuyên góp phần đấu tranh với những suy nghĩ và hành vi sai trái nhằm cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực được thực hiện thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ hằng tháng. Mặt khác, thông qua đánh giá, phân loại đảng viên và tổ chức cơ sở đảng hằng năm, Đảng ủy nhà trường luôn quán triệt sâu rộng đến các chi bộ, đảng viên và quần chúng trong đảng bộ phát huy tinh thần gương mẫu của người đảng viên, cán bộ quản lý thực hiện tốt tự phê bình và phê bình; quần chúng phát huy vai trò trong góp ý cho tổ chức đảng và đảng viên để tổ chức đảng và đảng viên có thêm thông tin góp phần đánh giá đúng, thực chất ưu khuyết điểm và đề ra hướng khắc phục kịp thời.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được thời gian qua, việc tiến hành tự phê bình ở một số cấp ủy, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Trường CĐSP Đà Lạt vẫn còn những hạn chế. Trong đó, tình trạng tự phê bình và phê bình có lúc còn mang tính hình thức nể nang, né tránh, ngại va chạm, ít phát biểu ý kiến trong sinh hoạt chi bộ; một vài cán bộ, đảng viên thiếu tự giác nhận khuyết điểm và trách nhiệm của mình trong công việc được giao... Tính chiến đấu, tự phê bình và phê bình của một vài chi bộ và đảng viên, nhất là trong hoạt động, sinh hoạt định kỳ, trong phân tích chất lượng đảng viên và tổ chức đảng hằng năm có lúc còn hình thức; phê bình - nhận xét để cho có, chiếu lệ.
 
Để nâng cao chất lượng công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng, Đảng bộ Trường CĐSP Đà Lạt cũng đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, Đảng bộ nhà trường sẽ tiếp tục thường xuyên lãnh đạo các chi bộ trực thuộc quan tâm chỉ đạo các đảng viên nghiên cứu, học tập để hiểu đầy đủ, sâu sắc nội dung ý nghĩa của việc tự phê bình và phê bình trong Đảng. Từ đó, giúp đỡ đảng viên nâng cao bản lĩnh chính trị trong sinh hoạt Đảng, trong đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, đồng thời tạo cho đảng viên trong chi bộ có ý thức, nghiêm túc trong tự phê bình và phê bình. Đồng thời thực hiện tốt công tác động viên, khen thưởng, kỷ luật đảng viên; xử lý nghiêm, kịp thời những đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước. 
 
Đảng bộ nhà trường cũng tiếp tục chỉ đạo các chi bộ trực thuộc thực hiện tốt việc nâng cao nhận thức cho các đảng viên trong công tác tự phê bình và phê bình. Qua đó, để các đảng viên hiểu được tự phê bình và phê bình không hề làm giảm uy tín của cán bộ, đảng viên, mà thể hiện dũng khí và tính đảng của người đảng viên. Cho nên mỗi đảng viên phải nghiêm túc tự phê bình, không vì “sĩ diện cá nhân”, “sợ mất uy tín” mà che giấu khuyết điểm hoặc tự phê bình qua loa cho xong chuyện.
 
DUY NGUYỄN (theo http://baolamdong.vn)
Lượt xem: 4.644

Thống kê truy cập
  • 002387913
  •  Đang online: 26
  •  Trong tuần: 5.178
  •  Trong tháng: 34.598
  •  Trong năm: 227.048