Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930-14/10/2020)                                  Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025
Hội thi Bí thư chi bộ giỏi - khơi gợi nhiều ý tưởng sáng tạo In trang
05/05/2023 07:21 SA

Hội thi Bí thư chi bộ giỏi đã và đang được tổ chức trên toàn tỉnh được coi là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, nhằm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ về công tác Đảng và khả năng điều hành, xử lý tình huống thực tế cho đội ngũ bí thư chi bộ, đồng thời, khơi gợi nhiều ý tưởng sáng tạo trong điều hành, lãnh đạo chung. Đặc biệt, là sân chơi phát hiện nhân tố mới nhằm có kế hoạch quy hoạch, đào tạo, tạo nguồn cán bộ.

Hội thi Bí thư chi bộ giỏi trong ngành Công an đã và đang được chú trọng tổ chức, phát huy hiệu quả, tạo sức lan tỏa mạnh
Hội thi Bí thư chi bộ giỏi trong ngành Công an đã và đang được chú trọng tổ chức, phát huy hiệu quả, tạo sức lan tỏa mạnh

Hội thi Bí thư chi bộ giỏi được Ban Tổ chức Tỉnh ủy hướng dẫn, tổ chức mỗi nhiệm kỳ đã trở thành một đợt sinh hoạt chính trị cần thiết trong hoạt động của Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng từ cơ sở.

Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”. Trong quá trình phát triển xây dựng Đảng, vai trò của người đứng đầu chi bộ càng trở nên quan trọng; vì muốn có nhiều chi bộ tốt cần thiết phải có nhiều bí thư chi bộ giỏi. Vì vậy, Hội thi Bí thư chi bộ giỏi được tổ chức nhằm bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ; khả năng xử lý tình huống trong thực tế cho đội ngũ bí thư, phó bí thư chi bộ, chi ủy viên cơ sở… Qua đó, giúp củng cố kiến thức, nâng cao hiểu biết về công tác Đảng, tăng cường quan hệ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động lãnh đạo một cách thiết thực, có hiệu quả giữa các tổ chức Đảng ở cơ sở. 

Đông đảo lực lượng cán bộ, đảng viên, hội viên tham gia hội thi, cổ vũ, động viên thí sinh dự thi cũng sẽ được tìm hiểu kỹ hơn về các nội dung liên quan đến Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Kết luận số 21 (khóa XIII) của Trung ương, việc thực hiện Chỉ thị số 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Kết luận 01 của Bộ Chính trị và các quy định về nêu gương…

Trong suốt quá trình dự thi, thí sinh sẽ phải trải qua các phần thi như: Thuyết trình giới thiệu về bản thân và chi bộ mình đang công tác, sinh hoạt; trả lời các câu hỏi có nội dung về những hiểu biết trong công tác xây dựng Đảng, tập trung vào những nội dung cơ bản về Điều lệ Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; với phần thi thuyết trình sẽ tập trung vào những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi ủy, chi bộ, tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở đơn vị mình.

Đối với phần thi viết sẽ đánh giá thực trạng và những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi ủy, chi bộ hoặc tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở chi bộ mình đang sinh hoạt. Những hoạt động sinh hoạt thiết thực nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt trong chi bộ, nhằm xây dựng khối đoàn kết, phát huy trí tuệ, trách nhiệm, bản lĩnh chính trị trong lãnh đạo, điều hành chung…

Tại Hội thi Bí thư chi bộ giỏi từ cấp cơ sở đến cấp huyện, cấp tỉnh, người dự thi đều phải dành thời gian thỏa đáng cho việc nghiên cứu, tìm hiểu, nắm chắc những tư tưởng cốt lõi trong Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Đảng. Đặc biệt, qua nhiều hội thi, thí sinh phải xử lý các tình huống thực tiễn khó, những vấn đề đặt ra trong cuộc sống hiện tại, đã không chỉ giúp cho các bí thư chi bộ mà còn cho tất cả đảng viên cần nâng cao hơn nữa sự hiểu biết, trách nhiệm và vai trò của mình trong mọi lĩnh vực công tác.

Qua Hội thi Bí thư chi bộ giỏi nhằm lựa chọn bí thư chi bộ có năng lực lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên các mặt công tác Đảng. Vì vậy, nội dung phần thi đã gợi mở theo hướng linh động từ thực tiễn cơ sở, không chỉ dừng lại ở năng lực nhận thức mà còn xử lý tình huống, cách sáng tạo trong chỉ đạo điều hành chi bộ. Muốn trở thành một bí thư chi bộ giỏi thì ngoài việc nắm chắc các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của cấp trên và đơn vị còn phải tổ chức thực hiện các quy định của cấp trên một cách nhuần nhuyễn, có năng lực lãnh đạo, xử lý tốt các tình huống thực tiễn đặt ra, được cán bộ, đảng viên, Nhân dân tín nhiệm, quý mến, tin tưởng, nghe theo.

Đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo triển khai nhiệm vụ quý II/2023 cho rằng: Một trong những nhiệm vụ, hoạt động trọng tâm quý II/2023 đó chính là tổ chức Hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2023 đã và được diễn ra sôi nổi tại các tổ chức cơ sở đảng, từ cấp cơ sở đến cấp huyện trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, giúp cấp ủy cấp trên có cơ sở đánh giá tình hình hoạt động của chi bộ, tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ cơ sở; từ đó có giải pháp nâng cao chất lượng về công tác xây dựng Đảng ở cơ sở, phát hiện nhân tố mới, để quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ cho cấp ủy, đơn vị. Đồng thời, qua đó cũng nhằm tăng cường củng cố tổ chức xây dựng Đảng, phát động phong trào thi đua sôi nổi trong các chi bộ; nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng ở xã, phường, thị trấn.

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Trọng Ánh Đông nhấn mạnh, cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, tạo sự lan tỏa rộng khắp, nhằm huy động đông đảo lực lượng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân tham gia cổ vũ hội thi, với nhiều tiết mục văn nghệ đan xen hấp dẫn, sinh động nhằm tạo ra đợt sinh hoạt chính trị - văn hóa sâu rộng và bổ ích.

NGUYỆT THU (http://baolamdong.vn)

Lượt xem: 970

Thống kê truy cập
  • 002400415
  •  Đang online: 45
  •  Trong tuần: 3.221
  •  Trong tháng: 47.100
  •  Trong năm: 239.550