Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930-14/10/2020)                                  Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025
Lâm Hà: Chú trọng phát triển đảng viên vùng đồng bào DTTS In trang
02/07/2024 07:48 SA

Nhằm bảo đảm sự kế thừa và phát triển đảng viên, đặc biệt là đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thời gian qua, Huyện ủy Lâm Hà xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm và then chốt trong công tác xây dựng Đảng của địa phương.

• TẠO NGUỒN TỪ CƠ SỞ

Xã Phi Tô có 1.282 hộ với 6.077 nhân khẩu; trong đó DTTS là 879 hộ với 4.151 khẩu. Hiện toàn Đảng bộ có 143 đảng viên (đảng viên chính thức là 137 đồng chí; trong đó đảng viên người DTTS có 81 đồng chí, chiếm 57%, đảng viên người DTTS gốc Tây Nguyên là 24 đồng chí, chiếm 17%, đảng viên theo đạo là 25 đồng chí) đang sinh hoạt tại 12 chi bộ cơ sở trực thuộc. Tính từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, đến nay, toàn Đảng bộ đã kết nạp 24 đảng viên; trong đó có 14 đảng viên là người đồng bào DTTS.

Chính thức trở thành đảng viên từ năm 2016, chị K’Lương (38 tuổi, tại Thôn 1) luôn tiên phong trong mọi hoạt động và dần trở thành đảng viên DTTS tiêu biểu của xã. Ngoài phát triển kinh tế ổn định từ trồng cà phê, chanh dây, làm nhà kính trồng ớt chuông, chị luôn nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện bản thân. Với vai trò là Bí thư Chi bộ thôn, chị thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước cũng như tham gia các phong trào, hoạt động, xây dựng nông thôn mới ở địa phương. 

“Được đứng vào hàng ngũ của Đảng vừa là niềm vinh dự đối với bản thân, gia đình và dòng họ, nhưng cũng vừa là trách nhiệm to lớn trước Đảng và Nhân dân. Để làm tròn vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, thời gian tới, bản thân tôi cần phải cố gắng nhiều hơn nữa; đồng thời, vận động những quần chúng ưu tú, đặc biệt là quần chúng trẻ tuổi không ngừng học tập, rèn luyện theo tấm gương đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh để phấn đấu được đứng vào hàng ngũ của Đảng”, chị K’Lương bày tỏ.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Bằng - Bí thư Đảng ủy xã Phi Tô cho rằng, thực tế thời gian qua, công tác phát triển Đảng tại địa phương, nhất là đảng viên trong vùng đồng bào DTTS còn những khó khăn. Là địa phương có tỷ lệ DTTS cao, trình độ dân trí thấp và không đồng đều, khó khăn lớn nhất trong công tác phát triển đảng viên trong vùng đồng bào DTTS là thiếu nguồn, đặc biệt là ở địa bàn khu dân cư. Bên cạnh đó, một bộ phận đoàn viên, hội viên chưa quan tâm đến việc tham gia sinh hoạt các đoàn thể chính trị - xã hội, chưa có quyết tâm và nguyện vọng phấn đấu vào Đảng. Lực lượng thanh niên, nhất là thanh niên được đào tạo, có trình độ chỉ tham gia hoạt động đoàn thể thời gian ngắn và lại đi làm ăn xa nên tại các thôn còn rất ít nguồn để bồi dưỡng, giáo dục, tạo nguồn cho công tác phát triển đảng viên… 

“Để “gỡ khó” cho vấn đề trên, thời gian qua, Đảng bộ xã đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những thanh niên ưu tú trưởng thành trong phong trào lao động, học tập, trong lực lượng vũ trang. Bên cạnh đó, củng cố đội ngũ đảng viên từ xã đến thôn, nhiều đảng viên người DTTS đang giữ những chức vụ quan trọng trong tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể. Đối với các chi bộ, quan tâm, đôn đốc kịp thời, phát triển đảng viên ở những thôn ít đảng viên hoặc chi bộ sinh hoạt ghép, vùng đồng bào DTTS, vùng có đạo. Đảng ủy tăng cường, phân công một số đồng chí đảng viên nơi khác đến sinh hoạt”, Bí thư Đảng ủy xã Phi Tô cho biết.

• CHỦ ĐỘNG GỠ KHÓ PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN DTTS

Tính từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, đến tháng 6/2024, toàn huyện Lâm Hà đã kết nạp 622 đảng viên; trong đó, kết nạp 93 đảng viên là người DTTS. Trong những năm qua, vấn đề phát triển đảng viên trong vùng đồng bào DTTS luôn là điều đáng “trăn trở” của chính quyền địa phương. 

Đồng chí Trần Văn Đức - Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Lâm Hà nhận định: “Nhìn vào thực tế, công tác phát triển đảng viên ở vùng nông thôn nói chung và vùng DTTS nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn. Là vùng kinh tế mới, hiện toàn huyện Lâm Hà có 30 dân tộc anh em đang sinh sống nên có nhiều sự khác nhau về trình độ, cũng như nhận thức của bà con. Đơn cử như những “hạt nhân” của Đảng là đồng bào DTTS nếu được học tập đầy đủ, có bằng cấp thì đều tìm cho mình hướng đi riêng, không ở lại địa phương nên công tác tìm nguồn phát triển đảng cũng đang là vấn đề nan giải. Hay như, công tác thẩm tra sơ yếu lý lịch cũng gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian bởi các quần chúng đó rời quê hương đã lâu dẫn đến việc thất lạc hoặc mất hồ sơ...”. 

Trước những thực trạng đó, hằng năm, Đảng ủy các cấp giao chỉ tiêu cụ thể đối với các chi bộ thôn, tổ dân phố; đồng thời, phân công đảng viên chính thức có kinh nghiệm, uy tín, am hiểu về phong tục, tập quán của đồng bào DTTS về sinh hoạt tại các chi bộ để xây dựng lực lượng nòng cốt. Bên cạnh đó, coi trọng việc phát triển đảng viên người DTTS, nhất là phát huy tốt vai trò của ban, ngành, đoàn thể để vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; qua đó, lựa chọn những quần chúng ưu tú, là con em đồng bào DTTS giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp.

Để làm tốt công tác phát triển Đảng trong vùng đồng bào DTTS, Đảng bộ huyện Lâm Hà đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên. Nhờ đó, đội ngũ đảng viên không ngừng được nâng lên cả về số lượng và chất lượng, góp phần vào việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở cơ sở.

Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Lâm Hà khẳng định: “Trong thời gian tới, huyện Lâm Hà tiếp tục tập trung phát triển đảng viên gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ là người DTTS tại chỗ nhằm khuyến khích, động viên quần chúng là đồng bào DTTS có động lực phấn đấu vào Đảng. Đổi mới, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên ở vùng đồng bào DTTS. Chú trọng vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, trong đó, chú trọng đào tạo nghề, phát triển các nghề dịch vụ; nâng cao trình độ văn hóa cho vùng đồng bào DTTS... nhằm tạo nguồn phát triển đảng viên”.

THÂN THU HIỀN 

https://baolamdong.vn/

Lượt xem: 7
Thống kê truy cập
  • 002578596
  •  Đang online: 40
  •  Trong tuần: 3.849
  •  Trong tháng: 3.849
  •  Trong năm: 417.731