Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930-14/10/2020)                                  Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025
HOA THẮM CAO NGUYÊN: Bí thư chi bộ "hoa hồng" In trang
14/10/2019 06:43 SA

Ông Pang Ting Sin (bìa phải) cùng với mô hình trồng hoa hồng được nhiều người biết đến tại thị trấn Lạc Dương. Ảnh: T.Đức
Ông Pang Ting Sin (bìa phải) cùng với mô hình trồng hoa hồng được nhiều người biết đến tại thị trấn Lạc Dương. Ảnh: T.Đức

Năm 2010, ông Pang Ting Sin là người tiên phong trồng 1,5 ha hoa hồng ở địa phương. Vài năm sau đó, ông đầu tư hệ thống nhà lưới, nhà kính để làm nông nghiệp một cách bài bản, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ông bảo rằng, ngay lúc đầu bắt tay vào công việc thì khó khăn bộn bề lắm, nào vốn, nào nhân công, nào phương thức trồng trọt, nào là thị trường. Khó khăn nhưng mình phải cần cù và điều tất yếu của người nông dân chính là học tập để nâng cao trình độ canh tác.
 
Trải qua thời gian gần 10 năm trồng hoa hồng, khi đã có một phần kinh nghiệm và điều kiện kinh tế, ông Pang Ting Sin quyết tâm giúp đỡ người dân địa phương thoát nghèo, làm giàu bằng chính hoa hồng. Với vai trò là một Bí thư Chi bộ, ông đã tích cực vận động người dân chuyển đổi một số diện tích trồng rau, cà phê năng suất thấp sang trồng hoa hồng. Ông đã trực tiếp giúp đỡ bà con về kỹ thuật dựng nhà lưới, nhà kính, cách chọn giống, phương pháp trồng trọt. 
 
Ở TDP Bon Đưng I này, nhiều hộ dân như gia đình anh Păng Ting Diệp, Păng Ting Kris, Cill Duin... thầm cảm ơn ông vì những việc ông đã làm cho gia đình mình. Nói như họ thì trong việc làm ăn, nhất là nông nghiệp, khi mình chưa biết sâu thì cần phải có một “bà đỡ”. Đến nay, ông Pang Ting Sin là “bà đỡ” mát tay cho khoảng 10 hộ dân trồng hoa hồng. 
 
Anh Păng Ting Diệp tâm sự: Có người đỡ đầu cho mình thì yên tâm lắm, ví như ngay từ đầu khi mình mua vật liệu để làm nhà lưới, nhà kính, nếu không có người đứng ra đảm bảo thì ai cho mình mua chịu, trong khi số vốn của gia đình mình còn phải làm nhiều việc khác. Rồi dựng xong nhà lưới, nhà kính thì phải biết cách mà trồng trọt, ở đây là trồng hoa chứ không phải là trồng những loại cây dễ tính khác mà mình cứ trồng xuống rồi giao cho trời cho đất. Gia đình tôi may mắn được ông Pang Ting Sin giúp đỡ cho nhiều mặt, vì vậy mới thoát được nghèo đói, vươn lên khá giả, có điều kiện nuôi con cái ăn học, sắm được nông cụ, vật dụng trong gia đình.
 
Không chỉ giúp đỡ người dân phát triển kinh tế nông nghiệp, ông Pang Ting Sin còn thể hiện vai trò gương mẫu của mình trong việc hiến đất để mở rộng các tuyến đường. Đến nay, gia đình ông Pang Ting Sin đã hiến gần 100 m2 đất ở ba tuyến đường lớn của thị trấn Lạc Dương. Ông còn vận động gia đình mình, trực tiếp là họ hàng nội ngoại hiến đất để mở rộng các tuyến đường trong thị trấn. 
 
Là một TDP với 273 hộ dân, trong đó khoảng 86% là đồng bào DTTS, chính vì vậy việc đẩy lui đói nghèo, tìm ra phương thức làm ăn mới luôn là trăn trở của Bí thư Chi bộ TDP Bon Đưng I, ông Pang Ting Sin. Ông đã trực tiếp giúp đỡ các hộ dân trồng hoa hồng trên những khoảng đất cà phê già cỗi, cho giá trị kinh tế thấp, giúp họ thoát nghèo, có cuộc sống no ấm. Nhưng, điều làm ông bận tâm nhất, bao đêm suy nghĩ chính là làm ra được sản phẩm sao cho nông dân chủ động trong đầu ra, nghĩa là phải có hợp tác xã (HTX) hoa hồng. Đây là một hướng mới cho nhiều nông hộ trồng hoa hồng tựa như các HTX rau, củ quả ở địa phương. 
 
Đẩy lui đói nghèo, song một nhiệm vụ khác được Bí thư Chi bộ TDP Bon Đưng I, ông Pang Ting Sin không bao giờ lơ là chính là vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa theo tinh thần của cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Để xây dựng nếp sống văn minh, ông Pang Ting Sin luôn đi đầu trong công tác đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, xóa bỏ tảo hôn, kết hôn cận huyết thống. Cùng đó là việc phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình như cồng chiêng, các điệu múa của đồng bào Nam Tây Nguyên. Tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhiều đối tượng trong vùng đồng bào DTTS. 
 
Ông Bùi Văn Thụy - Bí thư Đảng ủy thị trấn Lạc Dương cho biết: Với vai trò là một Bí thư Chi bộ của TDP Bon Đưng I, thời gian qua, ông Pang Ting Sin đã phát huy vai trò gương mẫu trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân địa phương. Trong việc hiến đất làm đường, ông đã đi đầu và vận động họ hàng của mình thực hiện. Đặc biệt hơn, ông là một nông dân sản xuất giỏi và thành lập đội cồng chiêng để lưu giữ truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình.
 
TỨ ĐỨC (http://baolamdong.vn)
Lượt xem: 502
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002346215
  •  Đang online: 44
  •  Trong tuần: 12.050
  •  Trong tháng: 60.708
  •  Trong năm: 185.350