Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930-14/10/2020)                                  Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025
Cán bộ, đảng viên phải là tấm gương mẫu mực trong tự phê bình và phê bình In trang
03/10/2019 09:55 SA

Theo đó, cán bộ và đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phải tích cực nêu gương trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định... của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; gương mẫu thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt các cấp; Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 1/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương “Về những điều đảng viên không được làm”; Quy định số 55-QĐ/TW, ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường trách nhiệm nêu gương; Quy định số 11/QĐ/TU, ngày 30/10/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp... Cán bộ, đảng viên giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu nêu gương. 

 

Đối với Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Quy định số 07-QĐ/TU quy định phải đi đầu gương mẫu thực hiện một số nội dung quan trọng. Trong đó, nổi bật là phải nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ; gương mẫu trong thực hiện tuyên truyền, bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nói, viết và làm theo đường lối, quan điểm của Đảng; đặt lợi ích tập thể, Nhân dân lên trên lợi ích cá nhân; có trách nhiệm triển khai và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định của Đảng, Nhà nước, của cấp trên và của cấp mình. Thực hiện nghiêm các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong hoạt động và sinh hoạt Đảng, là tấm gương mẫu mực trong tự phê bình và phê bình để cán bộ, đảng viên và cấp dưới làm theo; phải thực sự cầu thị, tự giác, trung thực, không chạy theo thành tích; khi có khuyết điểm phải nhận khuyết điểm và khắc phục sửa chữa. Chủ động xin từ chức khi thấy mình không còn đủ tiêu chuẩn, điều kiện, sức khỏe, năng lực, uy tín để thực hiện nhiệm vụ... Bên cạnh đó, phải thực hiện nghiêm quy định về phân cấp, phân quyền, kiểm soát quyền lực; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận, nhất là cán bộ trẻ. Quan tâm phát hiện, giới thiệu, đề xuất bố trí, thu hút, trọng dụng người có đức, có tài, tâm huyết cống hiến cho đất nước, địa phương; bảo vệ những cán bộ có năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

 

Quy định cũng đặt vấn đề: Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phải nghiêm khắc với bản thân và phải kiên quyết. Theo đó, không tham nhũng, hối lộ dưới mọi hình thức; tặng quà, nhận quà vì vụ lợi; hám danh, tham địa vị, “lợi ích nhóm”; can thiệp không đúng thẩm quyền, trách nhiệm, trái quy định vào công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán... Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín để trục lợi... Không để vợ (chồng), bố mẹ, con, anh em ruột lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín của mình để vụ lợi. Không để vợ (chồng), con đẻ, con nuôi sống xa hoa phô trương, lãng phí hoặc sa vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. Chống chủ nghĩa cá nhân, cục bộ, bè phái... Phát ngôn tùy tiện, nói không đi đôi với làm, nói nhiều làm ít, nói một đàng làm một nẻo. Độc đoán, chuyên quyền, quan liêu, thờ ơ, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc của Nhân dân. Không trù dập cán bộ, chạy hoặc tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền, chạy quy hoạch, chạy phiếu bầu, chạy phiếu tín nhiệm... Không định kiến với người góp ý, phê bình; trực tiếp mượn danh hoặc cung cấp tài liệu cho người khác để nói, viết, đăng tin, bài sai sự thật, nhằm đề cao tập thể, cá nhân mình, hoặc hạ thấp uy tín của tập thể, cá nhân khác trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Không để lãng phí công quỹ, tài sản, phương tiện, nhân lực và thời gian làm việc; không lạm dụng của công...

 

Quy định cũng yêu cầu phải kịp thời xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm để làm gương cho cấp dưới; gắn thực hiện Quy định với kiểm điểm, đánh giá xếp loại cán bộ, đảng viên và lấy phiếu tín nhiệm theo quy định. 

 

Lượt xem: 1.474

Thống kê truy cập
  • 002417215
  •  Đang online: 16
  •  Trong tuần: 1.730
  •  Trong tháng: 63.900
  •  Trong năm: 256.350