Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930-14/10/2020)                                  Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng ở Lâm Hà In trang
02/12/2020 07:47 SA

Xác định “Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt”, trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian qua, Đảng bộ huyện Lâm Hà đã nỗ lực đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị tại địa phương. Qua đó, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong điều kiện mới.

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lâm Hà nhiệm kỳ 2020 - 2025
Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lâm Hà nhiệm kỳ 2020 - 2025

Đảng bộ huyện Lâm Hà hiện có 52 tổ chức cơ sở đảng, gồm 21 đảng bộ cơ sở và 31 chi bộ cơ sở với 4.119 đảng viên. Những năm qua, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Lâm Hà luôn xác định tầm quan trọng của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị. Đồng thời, xem đây là một trong những yếu tố quyết định đối với công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị, là “chìa khóa” cho sự phát triển ổn định của địa phương. 
 
Xuất phát từ ý nghĩa, tầm quan trọng đó, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Lâm Hà đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả. Trong đó, Huyện ủy Lâm Hà đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới việc nghiên cứu, quán triệt, học tập và triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Qua đó, nâng cao nhận thức, xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy các cấp đối với việc tổ chức quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Đồng thời, xem việc quán triệt, học tập và tuyên truyền nghị quyết, quy định, chỉ thị của Đảng là tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, cá nhân đảng viên hàng năm. Trong đó, từng đồng chí bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm việc tổ chức quán triệt, học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng tại cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Trong quán triệt, học tập nghị quyết, Huyện ủy Lâm Hà cũng đã chỉ đạo đổi mới hình thức, hạn chế phương pháp “đọc nghe” một cách thụ động như trước đây, mà báo cáo viên phải chú trọng phân tích những điểm mới, điểm cốt lõi của nghị quyết gắn với liên hệ tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, Huyện ủy Lâm Hà cũng đã chỉ đạo đổi mới, cải tiến nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành nghị quyết của cấp ủy các cấp. Theo đó, Huyện ủy Lâm Hà chỉ đạo các cấp ủy không ban hành nhiều nghị quyết mà chọn vấn đề trọng tâm, bức xúc cần giải quyết ở địa phương mình để ra nghị quyết và nghị quyết phải đảm bảo tính khả thi. 
 
Cùng đó, Huyện ủy Lâm Hà cũng đã chỉ đạo đổi mới phương pháp, phong cách, lề lối làm việc theo hướng khoa học, dân chủ, bám sát thực tiễn, nói đi đôi với làm. Trong lãnh đạo, chỉ đạo phải nắm chắc tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, tích cực đổi mới tư duy, phương pháp và phong cách làm việc của cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở; từng bước khắc phục tình trạng quan liêu, xa dân, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc của Nhân dân. Thực hiện việc phân công nhiệm vụ cho các đồng chí huyện ủy viên phụ trách các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc và theo dõi, hướng dẫn, dự sinh hoạt chi bộ đối với các tổ chức cơ sở đảng, các chi bộ thôn, tổ dân phố. Bí thư cấp ủy hàng tháng phải tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân; định kỳ tổ chức các đoàn công tác nắm bắt tình hình, giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. 
 
Trong công tác kiểm tra, giám sát, những năm qua, Huyện ủy Lâm Hà cũng đã chỉ đạo đổi mới theo hướng kiểm tra có trọng tâm, giám sát ngày càng mở rộng về nội dung, đối tượng và dần đi vào nề nếp, đảm bảo quy định. Qua kiểm tra, giám sát, đã phát hiện điển hình tiên tiến để biểu dương, nhân rộng; đồng thời, nghiêm khắc phê bình những nơi yếu kém, xử lý kỷ luật nghiêm đối với những tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu yếu kém, sai phạm. Các cấp ủy cơ sở cũng đã nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát, giải quyết các đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, các cấp ủy cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm một cách khoa học; đội ngũ làm công tác kiểm tra thường xuyên được củng cố, tăng cường, đảm bảo có trình độ, năng lực và kinh nghiệm trong công tác.
 
Đồng chí Hoàng Thanh Hải - Bí thư Huyện ủy Lâm Hà cho biết, những năm qua, Huyện ủy Lâm Hà đã quan tâm, chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả và rút ra nhiều bài học kinh nghiệm. Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng và đảng viên, thời gian tới, Đảng bộ huyện Lâm Hà sẽ nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, tiếp tục thực hiện tốt những giải pháp đổi mới hiệu quả phương thức lãnh đạo của Đảng bộ huyện trên các lĩnh vực. Từ đó, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lâm Hà lần thứ VIII đã đề ra.
 
DUY DANH
Lượt xem: 2.925

Thống kê truy cập
  • 002387729
  •  Đang online: 34
  •  Trong tuần: 4.994
  •  Trong tháng: 34.414
  •  Trong năm: 226.864