Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930-14/10/2020)                                  Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025
"Ðích" đến của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức ngành Thuế In trang
31/10/2019 07:22 SA

Thực hiện việc đổi mới, sắp xếp bộ máy tổ chức của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết 18 của BCHTW Ðảng khóa 12 (ngày 25/10/2017), ngành Thuế đã thực hiện đề án sáp nhập các Chi cục Thuế (CCT) thành Chi cục thuế Khu vực (CCTKV) trực thuộc Cục Thuế các tỉnh thành. Trong 22 Cục Thuế hoàn thành trước so với kế hoạch thành lập các CCTKV của cả 3 năm 2018, 2019 và 2020, có tỉnh Lâm Ðồng.

Từ 1/8/2019, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng hoàn thành công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy.
Từ 1/8/2019, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng hoàn thành công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy.

Cùng với Nghị quyết 18, ngày 25/10/2017, của BCHTW Đảng và Nghị quyết số 10, ngày 3/2/2018 của Chính phủ về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn để hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Bộ Tài chính cũng ban hành Quyết định số 520 ngày 13/4/2018 phê duyệt Đề án sắp xếp CCTKV và Chỉ thị số 01, ngày 9/5/2018 để triển khai Quyết định 520.
 
Từ tháng 5/2018 đến nay, Bộ Tài chính đã ban hành các quyết định về việc hợp nhất các CCT thành CCTKV trực thuộc các tỉnh thành phố. Theo đó, ngày 16/11/2018, Bộ Tài chính đã triển khai thí điểm việc hợp nhất tại 6 Cục Thuế tỉnh, thực hiện sắp xếp, hợp nhất 34 CCT để thành lập 16 CCTKV, giảm 18 CCT; Ngày 29/7/2019, Bộ Tài chính công bố Quyết định hợp nhất các CCT thành CCTKV, đợt 1 năm 2019, thực hiện sắp xếp đối với 25 Cục Thuế tỉnh để hợp nhất 160 CCT thành 76 CCTKV, giảm 84 CCT; Ngày 30/9/2019, Bộ Tài chính công bố Quyết định hợp nhất các CCT thành CCTKV, đợt 2 năm 2019, thực hiện sắp xếp đối với 35 Cục thuế tỉnh để thành lập 98 CCTKV trên cơ sở hợp nhất 207 CCT.
 
Mục tiêu của ngành Thuế là đến năm 2020 giảm số lượng CCT từ 711 chi cục còn 420 chi cục (giảm 291 chi cục).
 
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng: Việc sắp xếp, hợp nhất các CCT ít nhiều có sự xáo trộn về tổ chức bộ máy, con người, về đời sống, sinh hoạt, ảnh hưởng đến tư tưởng, tâm tư của công chức... Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị Tổng cục Thuế chỉ đạo sát sao, hướng dẫn tổ chức thực hiện hiệu quả việc thành lập các CCTKV, nếu có vướng mắc ngoài thẩm quyền thì kịp thời báo cáo để xử lý với mục tiêu sớm ổn định tổ chức; hướng dẫn quy trình nghiệp vụ, quản trị phần mềm ứng dụng và hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất và điều kiện làm việc, ổn định tư tưởng, không ảnh hưởng đến nhiệm vụ chuyên môn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
Tại Lâm Đồng, trong đợt thực hiện sáp nhập thí điểm, 7 CCT trực thuộc tỉnh Lâm Đồng hợp nhất còn 3 CCTKV. Đó là, CCT thành phố Đà Lạt và CCT huyện Lạc Dương hợp nhất thành CCTKV Đà Lạt - Lạc Dương, có trụ sở tại thành phố Đà Lạt; CCT huyện Lâm Hà và CCT huyện Đam Rông hợp nhất thành CCTKV Lâm Hà - Đam Rông, có trụ sở tại huyện Lâm Hà; CCT huyện Đạ Huoai, CCT huyện Đạ Tẻh và CCT huyện Cát Tiên hợp nhất thành CCTKV Đạ Huoai - Đạ Tẻh - Cát Tiên, có trụ sở tại huyện Đạ Tẻh.
 
Đợt 1 của năm 2019, CCT huyện Đức Trọng và CCT huyện Đơn Dương được hợp nhất thành CCTKV Đức Trọng - Đơn Dương, có trụ sở tại Đức Trọng; CCT thành phố Bảo Lộc và CCT huyện Bảo Lâm được hợp nhất thành CCTKV Bảo Lộc - Bảo Lâm, có trụ sở tại Bảo Lộc. Các CCTKV có tư cách pháp nhân, con dấu riêng. 
 
Như vậy, sau 2 đợt thực hiện, Lâm Ðồng hoàn thành công tác tổ chức bộ máy của Cục Thuế Lâm Ðồng, sáp nhập 11 Chi cục Thuế thành 5 CCTKV. Riêng Chi cục Thuế huyện Di Linh giữ nguyên vì diện tích huyện rộng, nhiều xã, độ dài nhất huyện nối từ điểm tiếp giáp tỉnh Ðăk Nông đến điểm tiếp giáp tỉnh Bình Thuận là 100 km… 
 
Theo Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - Nguyễn Văn Yên: Không riêng ngành Thuế, toàn Lâm Đồng đang thực hiện sắp xếp lại bộ máy tổ chức từ hệ thống chính quyền, các cơ quan Đảng, đến các sở ngành, nhằm thực hiện chủ trương tiếp tục đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị để hoạt động hiệu lực, hiệu quả và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Có 2 việc phải làm sau hợp nhất của các CCT là: do các CCTKV tại Lâm Đồng đều hoạt động trên 2-3 địa bàn huyện, nên Đảng bộ huyện này không thể chỉ đạo việc triển khai các nghị quyết về công tác thuế ở huyện khác; ngoài ra, cán bộ thuế đang làm việc ở huyện này, có gia đình, nhà cửa, con cái ở đó - nay lại phải đi làm việc ở huyện khác; hoặc đang là Chi cục trưởng ở CCT huyện này được điều động thành Chi cục phó sau khi sáp nhập sẽ có tâm tư… 
 
Phó Chủ tịch tỉnh đề nghị lãnh đạo Cục Thuế làm tốt công tác tư tưởng, thường xuyên nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, nhằm tạo sự đoàn kết thống nhất, tránh xáo trộn, tâm tư trong đội ngũ CBCC thuế; triển khai hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, bảo đảm tất cả các CCT hợp nhất đều đạt và vượt kế hoạch. CCTKV ổn định tình hình; bố trí cán bộ phù hợp không ảnh hưởng đến công tác thu ngân sách; tiếp tục triển khai công tác phối hợp thu với các ban ngành, đoàn thể... Đặc biệt, ở cơ sở phải duy trì được Hội đồng tư vấn thuế xã - phường để thu đúng và Đội tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế phải hướng dẫn chu đáo, tận tình hơn để các chính sách, pháp luật về thuế thực sự đến được với người dân, doanh nghiệp… 
 
Sau 3 tháng hoàn thành công tác tổ chức bộ máy, theo ông Nguyễn Trọng Thoan - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng: Hoạt động của ngành Thuế và nhất là các CCTKV sau hợp nhất thông suốt, bộ phận 1 cửa hoạt động bình thường, người nộp thuế không gặp khó khăn, không ảnh hưởng gì đến tiến độ thu thuế. Việc hợp nhất giúp tinh gọn bộ máy, đổi mới phương thức quản lý, cán bộ nỗ lực công tác. Mặc dù vẫn có sự xáo trộn về công việc và địa bàn, khiến một số cán bộ thuế có tâm tư và cán bộ lãnh đạo sẽ gặp khó khăn hơn, nhưng Cục Thuế quyết tâm không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ chung, phấn đấu hoàn thành tổng thu NSNN năm 2019.
 
NHẬT QUÂN (http://baolamdong.vn)
Lượt xem: 1.039

Thống kê truy cập
  • 002393295
  •  Đang online: 27
  •  Trong tuần: 10.560
  •  Trong tháng: 39.980
  •  Trong năm: 232.430