Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930-14/10/2020)                                  Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025
Tâm huyết của người đảng viên hưu trí In trang
29/03/2021 07:12 SA

Về xã Sơn Điền (huyện Di Linh) trong những ngày đầu năm, chúng tôi được chính quyền địa phương giới thiệu ông K’ Hoa - một đảng viên hưu trí tiêu biểu tại thôn Bờ Nơm. Ông không chỉ là tấm gương trong phát triển kinh tế, mà còn là một trong những đảng viên nhiệt tình, năng nổ vì cuộc sống cộng đồng, được đảng viên và Nhân dân tin yêu.

Đảng viên K’ Hoa vận động Nhân dân trồng nấm bào ngư để tiến tới thành lập hợp tác xã
Đảng viên K’ Hoa vận động Nhân dân trồng nấm bào ngư để tiến tới thành lập hợp tác xã

 

Từng giữ các cương vị quan trọng ở cấp ủy, chính quyền xã Sơn Điền, nay tuy đã nghỉ hưu nhưng ông K’Hoa luôn gương mẫu, đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông chia sẻ, hiện đời sống của bà con ở xã Sơn Điền đã có nhiều chuyển biến rõ nét, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo đã giảm đáng kể, diện mạo nông thôn ngày càng được khởi sắc. Thế nhưng, việc giảm nghèo ở địa phương vẫn tiềm ẩn thiếu bền vững bởi bà con nơi đây còn phụ thuộc chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp, trình độ nhận thức, kiến thức về khoa học - kỹ thuật (KHKT) còn nhiều hạn chế... “Là đảng viên, tôi luôn xác định bản thân phải gương mẫu đi đầu trong mọi lĩnh vực, nhất là phát triển kinh tế, cũng như tạo sự đồng thuận, phát huy tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, tôi luôn gần gũi, hòa đồng, chia sẻ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con nông dân, nhất là trong phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống nông thôn mới ở địa phương”, ông K’Hoa cho hay. 

 

Với sự năng nổ, nhiệt tình và trách nhiệm của người đảng viên, thời gian qua, ông K’Hoa nhận với chi bộ giúp đỡ 20 hộ dân trong thôn, giúp họ bằng cách chia sẻ kinh nghiệm lẫn kiến thức KHKT trong phát triển kinh tế gia đình... “Thôn Bờ Nơm hiện có khoảng 65 hộ, trong đó, có hộ còn nhiều thiếu thốn, trình độ nhận thức còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, điều kiện phát triển kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, thiếu về kiến thức KHKT, nguồn vốn đầu tư vào sản xuất”, ông K’Hoa nói. 

 

Để giúp bà con, ngoài chia sẻ kinh nghiệm trong lao động sản xuất, những cách làm hay, hiệu quả, trong thời gian tới, ông K’Hoa sẽ định hướng, hướng dẫn cho các hộ dân ghi chép nhật ký nông hộ theo từng mùa vụ, định kỳ sản xuất và theo từng năm…, giúp bà con nâng cao kiến thức, đúc rút kinh nghiệm; đồng thời, dự báo những khó khăn để từng bước thay đổi tư duy, sản xuất theo hướng khoa học và hiệu quả. 

 

Ông K’Hoa cho biết: “Hiện tôi đang kiến nghị lên cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp với các ngành, các cấp tăng cường và thường xuyên mở các lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ, chuyển giao KHKT vào sản xuất cho bà con nông dân; cần tạo điều kiện cho các nông hộ đi tham quan thực tế, học tập kinh nghiệm một số mô hình điểm ở các xã bạn. Xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Cùng với đó, cần có chính sách hỗ trợ giúp bà con tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất…”.

 

Không chỉ phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đảng viên, ông K’Hoa luôn nỗ lực đi đầu trong phát triển kinh tế ở địa phương. Với quyết tâm làm thay đổi nhận thức của bà con, thời gian qua, ông cùng một số đảng viên xã Sơn Điền đã xây dựng một số mô hình phát triển kinh tế như trồng nấm bào ngư. Ngoài việc đầu tư trồng nấm, ông K’ Hoa còn xây dựng, mở rộng quy mô chuồng trại nuôi gà thả vườn và duy trì nuôi thả cá, vừa cải thiện bữa ăn cho gia đình, vừa tăng thêm thu nhập. 

 

Nhờ chịu khó học hỏi, nắm vững kỹ thuật, nên cây trồng, vật nuôi trong gia trại của ông K’Hoa phát triển khá tốt, cho thu nhập ổn định. Điều mà ông luôn trăn trở nhất hiện nay là làm thế nào để tìm đầu ra cho sản phẩm nấm bào ngư; đồng thời, với uy tín của bản thân sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và bà con nông dân cùng tham gia trồng nấm, mở rộng quy mô sản xuất để tiến tới thành lập hợp tác xã. Từ đó, từng bước cải thiện nguồn thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, xóa nghèo bền vững, góp phần đạt tiêu chí về thu nhập để Sơn Điền sớm được công nhận xã nông thôn mới theo lộ trình.

 

LAM PHƯƠNG (http://baolamdong.vn/)

Lượt xem: 481
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002406284
  •  Đang online: 48
  •  Trong tuần: 9.090
  •  Trong tháng: 52.969
  •  Trong năm: 245.419