Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930-14/10/2020)                                  Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín In trang
25/06/2024 07:50 SA

Công tác cán bộ luôn là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng được Đảng đặt trọng tâm, ưu tiên hàng đầu. Trong giai đoạn hiện nay, trước thềm đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, công tác cán bộ thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và đông đảo các tầng lớp Nhân dân. “Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” là công việc mà mỗi cấp ủy, địa phương đặt ra giải pháp theo định hướng chiến lược của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã xác định rõ mục tiêu trong Nghị quyết 26 được ban hành ngày 19/5/2018.

Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm

Nghị quyết 26 đặt ra mục tiêu đến năm 2025: Tiếp tục hoàn thiện, chuẩn hóa, đồng bộ các quy định, quy chế, quy trình về công tác cán bộ; cơ bản bố trí bí thư cấp ủy cấp tỉnh không là người địa phương và hoàn thành ở cấp huyện; đồng thời khuyến khích thực hiện đối với các chức danh khác; xây dựng được đội ngũ cán bộ các cấp đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định.

Đến năm 2030: Xây dựng được đội ngũ cán bộ các cấp chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý, bảo đảm sự chuyển giao thế hệ một cách vững vàng; cơ bản xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp chiến lược ngang tầm nhiệm vụ. 

Thời gian qua, với chức trách nhiệm vụ được giao, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lâm Đồng đã tham mưu thực hiện tốt các nghị quyết, kết luận, quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác cán bộ. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 26 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Tham mưu thực hiện đồng bộ, chặt chẽ các khâu trong công tác cán bộ đảm bảo tiêu chuẩn, quy trình, quy định của Đảng. Khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, luôn nỗ lực hành động vì lợi ích chung theo Kết luận số 14 của Bộ Chính trị. Kịp thời miễn nhiệm, cho từ chức, thay thế cán bộ năng lực hạn chế, uy tín thấp… theo Quy định số 41 và Thông báo kết luận số 20 của Bộ Chính trị. Tham mưu và thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nhất là triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh giai đoạn 2023-2025; tham mưu và thực hiện kịp thời công tác chính sách cán bộ đảm bảo đúng quy định.

Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 31/12/2020, toàn tỉnh có 30.732 cán bộ, công chức, viên chức; trong đó cán bộ, công chức cấp huyện trở lên 3.128 người; viên chức 24.791 người; cán bộ, công chức cấp xã 2.813 người. Đến cuối tháng 4/2021, toàn tỉnh có 766 tổ chức cơ sở đảng, trong đó 274 đảng bộ sở; 492 chi bộ cơ sở, với 47.127 đảng viên. Cơ bản xây dựng được đội ngũ cán bộ các cấp có phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đảm bảo về số lượng, có cơ cấu phù hợp, từng bước tạo sự chuyển tiếp giữa các thế hệ.

Đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Tỉnh ủy Lâm Đồng đã kịp thời xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết và Kế hoạch của Trung ương, Bộ Chính trị, đồng thời kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện. Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ; kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa giáo dục với rèn luyện thực tiễn và đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Rà soát, hoàn thiện các văn bản về công tác cán bộ, tạo môi trường, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các khâu trong công tác cán bộ; xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu; kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, bất cập, ngăn chặn những tiêu cực trong công tác cán bộ. 

Tỉnh ủy đã thực hiện tuyên truyền quán triệt để cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc tác hại của tệ chạy chức, chạy quyền, coi đây là hành vi tham nhũng trong công tác cán bộ. Nhận diện, đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp chạy chức, chạy quyền. Kiên quyết thu hồi, hủy bỏ các quyết định không đúng về công tác cán bộ. Xử lý kịp thời, nghiêm minh những tổ chức, cá nhân lợi dụng quyền lực để thực hiện hành vi sai trái trong công tác cán bộ. Coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra định kỳ, đột xuất theo hướng cấp trên kiểm tra, giám sát đối với cấp dưới; cấp dưới giám sát cấp trên. Coi trọng công tác cảnh báo, phòng ngừa và xử lý sai phạm. 

Để thực hiện đồng bộ, chặt chẽ các khâu trong công tác cán bộ; Ban Tổ chức Tỉnh ủy thời gian qua đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Quyết định phê duyệt kết quả rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020-2025; 2021-2026; nhiệm kỳ 2025-2030; 2026-2031 đối với 47 cơ quan, địa phương, đơn vị. Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 112, ngày 15/3/2024 rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh cấp ủy, lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị năm 2024.

Kết quả, đến ngày 21/12/2023, 100% các đơn vị tổ chức lấy phiếu tín nhiệm và chưa có trường hợp được lấy phiếu tín nhiệm có trên 50% hoặc trên 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp. Quá trình tổ chức lấy phiếu tín nhiệm được thực hiện đầy đủ các quy trình, đúng quy định, thực chất, góp phần tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng. Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đề án Luân chuyển, điều động cán bộ công chức lãnh đạo, quản lý cấp phòng thuộc tỉnh, giai đoạn 2023-2025, 2025-2030 và những năm tiếp theo.

Công tác tuyển dụng công chức, viên chức năm 2023 có nhiều đổi mới, mạnh dạn thí điểm tổ chức thi phỏng vấn đối với vị trí tuyển dụng công chức làm công tác Đoàn; công tác kiểm tra sát hạch được tổ chức thường xuyên, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác tổ chức, sắp xếp cán bộ cho các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Trong công tác rà soát, bổ sung quy hoạch và xây dựng quy hoạch cán bộ mới; Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ban hành các văn bản yêu cầu cụ thể, chi tiết, sát với từng đơn vị của từng khối: Khối Đảng, MTTQ, các đoàn thể; Khối Nhà nước; Khối huyện, thành ủy. Thông qua các văn bản của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã xác định rõ về những nhiệm vụ trọng tâm, đối tượng, cơ cấu, số lượng… trong việc rà soát, bổ sung quy hoạch; góp phần khắc phục một số tồn tại, hạn chế trong công tác quy hoạch. Đồng thời, giúp cho công tác quản lý về quy hoạch của các địa phương, cơ quan, đơn vị được chặt chẻ, hiệu quả.

Ban Tổ chức cấp ủy đã bám sát các quy định của cấp trên về phân cấp quản lý cán bộ, về quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn, điều kiện trong công tác cán bộ để thực hiện một cách chặt chẽ, đồng bộ, công khai, minh bạch; kịp thời đề xuất kiện toàn, bổ sung cấp ủy, kiện toàn các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý của địa phương, cơ quan, đơn vị đúng quy trình, quy định theo phân cấp.

Thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp nêu trên, Trung ương định hướng rõ cần tập trung vào hai trọng tâm và năm đột phá. Hai trọng tâm là: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, đồng bộ, hiệu quả công tác cán bộ; chuẩn hóa, siết chặt kỷ luật, kỷ cương đi đôi với tạo môi trường, điều kiện để thúc đẩy đổi mới, sáng tạo phục vụ phát triển và có cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược và bí thư cấp ủy, người đứng đầu các cấp đi đôi với phân cấp, phân quyền nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ quyền lực.

Năm đột phá được Trung ương định hướng đó là: Đổi mới công tác đánh giá cán bộ theo hướng: Xuyên suốt, liên tục, đa chiều, theo tiêu chí, bằng sản phẩm, thông qua khảo sát, công khai kết quả và so sánh với chức danh tương đương; kiểm soát chặt chẽ quyền lực, sàng lọc kỹ càng, thay thế kịp thời; chấm dứt tình trạng chạy chức, chạy quyền; thực hiện nhất quán chủ trương bố trí bí thư cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện không là người địa phương ở những nơi đủ điều kiện; cải cách chính sách tiền lương và nhà ở để tạo động lực cho cán bộ phấn đấu, toàn tâm, toàn ý với công việc; có cơ chế, chính sách để tạo cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh và thu hút, trọng dụng nhân tài; hoàn thiện cơ chế để cán bộ, đảng viên thật sự gắn bó mật thiết với Nhân dân và phát huy vai trò của Nhân dân tham gia xây dựng đội ngũ cán bộ.    

NGUYỆT THU

https://baolamdong.vn/

Lượt xem: 50

Thống kê truy cập
  • 002578578
  •  Đang online: 23
  •  Trong tuần: 3.831
  •  Trong tháng: 3.831
  •  Trong năm: 417.713