Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930-14/10/2020)                                  Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025
Hướng đến ngày hội non sông In trang
28/04/2021 10:25 SA

Thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, nhằm giúp người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của công dân, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh.

Cụm pa nô tuyên truyền về bầu cử được thiết kế, trang hoàng đẹp mắt hướng tới ngày hội non sông 23/5.
Cụm pa nô tuyên truyền về bầu cử được thiết kế, trang hoàng đẹp mắt hướng tới ngày hội non sông 23/5.

Ông Trương Thành Được - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Dưới sự chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử quốc gia, của Ủy ban Bầu cử tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp tích cực với các cơ quan nhà nước, các tổ chức thành viên tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhận thức đầy đủ và sâu sắc về cuộc bầu cử. Đây là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, là ngày hội non sông, ngày mà mọi công dân đều được thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình theo Hiến pháp Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Mọi người dân háo hức mong chờ được cầm lá phiếu để bầu ra những đại biểu thực sự ưu tú, đủ đức - đủ tài, đại biểu xứng đáng đại diện của Nhân dân để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 

Đoàn Trung ương Ủy ban MTTQ Việt Nam khi kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại Lâm Đồng mới đây đã ghi nhận, đánh giá rất cao tinh thần chuẩn bị, công tác chỉ đạo, ban hành quy chế, quyết định, văn bản, kế hoạch rất kịp thời của Ủy ban Bầu cử tỉnh Lâm Đồng. Mọi công tác chuẩn bị, tiến hành các bước đều được triển khai thực hiện đúng quy định của Luật Bầu cử. 

 

Ông Trần Hồng Quyết - Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh cho biết: Nhìn chung, công tác chuẩn bị bầu cử ở cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đã được thực hiện đúng tiến độ theo quy định. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 02 ngày 24/1/2021 về tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 02 ngày 1/2/2021 về tổ chức cuộc bầu cử. Các sở, ban, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã ban hành được 99 văn bản chỉ đạo, quy chế, kế hoạch thực hiện. Lâm Đồng cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh gồm 23 thành viên, do đồng chí Trần Đức Quận - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng Ban chỉ đạo. Thành lập Ủy ban Bầu cử tỉnh gồm 25 thành viên, do đồng chí Trần Đức Quận làm Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh. Tiến hành thành lập Ban bầu cử, tổ phụ trách bầu cử theo đúng quy định. Đến nay đã tiến hành xong bước hiệp thương lần thứ ba, đang tiếp tục các bước tiếp theo. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền tích cực, công bố niêm yết danh sách chính thức ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo quy định.

 

Được biết, căn cứ chức năng, nhiệm vụ của các sở, ngành; các cơ quan báo, đài của tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chương trình tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa đạng, hấp dẫn. Đã thiết kế 4 pa nô lớn, 172 pa nô hộp trên các tuyến đường trung tâm của thành phố Đà Lạt. Kêu gọi xã hội hóa được 200 pa nô hộp trên tuyến đường cao tốc Liên Khương - Prenn. Thực hiện 193 pa nô với nhiều kích thước khác nhau, phù hợp với từng địa điểm treo tuyên truyền. Trong đó, có 500 pa nô thiết kế 2 mặt treo cố định trên trụ đèn, 301 băng rôn, 780 cờ phướn tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 

Thời gian từ nay đến bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 không còn nhiều nhưng khối lượng công việc còn lại rất lớn. Vì vậy, công tác tổ chức bầu cử được thực hiện tốt sẽ giúp cử tri lựa chọn được những đại biểu thực sự ưu tú, thực sự là đại diện cho quyền làm chủ của người dân.

 

Các bộ phận chuyên môn, ban tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp của tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền bầu cử tập trung vào tuyên truyền về vị trí, vai trò của Quốc hội và HĐND các cấp. Nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, tiêu chuẩn đại biểu HĐND các cấp, quyền bầu cử và ứng cử của công dân, trách nhiệm của cử tri trong quá trình bầu cử. Số lượng, cơ cấu đại biểu. Việc thẩm định hồ sơ, danh sách, lý lịch của người được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử; quyền lợi và trách nhiệm của cử tri… 

 

Suốt hơn 3 tháng nay, công tác chuẩn bị các nội dung cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và trên khắp 12 huyện, thành phố trong tỉnh đều đã được cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị cùng tập trung thực hiện với một tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đúng luật. Các địa phương trong tỉnh đã chủ động chuẩn bị sớm các điều kiện cần thiết phục vụ cho ngày bầu cử từ hòm phiếu, con dấu, bảng niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên, ma két trang trí tại các khu vực bỏ phiếu...

 

Như vậy, đến thời điểm này, tại Lâm Đồng, danh sách chính thức đại biểu Quốc hội khóa XV giới thiệu là 13 người ứng cử để bầu 7 đại biểu tại 3 đơn vị bầu cử; đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 giới thiệu 112 người để bầu 66 đại biểu tại 18 đơn vị bầu cử trong tỉnh. Đây là danh sách số lượng đại biểu được lựa chọn tại hội nghị hiệp thương lần thứ 3, dựa trên cơ sở kết quả nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người được giới thiệu ứng cử, bảo đảm cơ cấu, thành phần, chất lượng người ứng cử theo kế hoạch đề ra.

 

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Trần Đức Quận cũng đề nghị các ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân biết về cơ cấu, thành phần đại biểu, qua đó để bầu ra những đại biểu tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân. Đặc biệt, ngành y tế tiếp tục các giải pháp tốt nhất để chủ động công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời điểm diễn ra cuộc bầu cử sắp tới.

 

Từ tinh thần chuẩn bị chu đáo, khẩn trương các bước theo đúng quy trình, hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử cấp trên, tin rằng cử tri tỉnh Lâm Đồng sẽ có một ngày hội bầu cử đúng nghĩa khi cùng nhau cầm lá phiếu trách nhiệm để bầu ra những đại biểu đại diện cho quyền lợi hợp pháp của chính mình. Đến nay, ngày hội bầu cử trên quê hương Lâm Đồng đã sẵn sàng.

 

NGUYỆT THU (http://baolamdong.vn/)

Lượt xem: 1.161

Thống kê truy cập
  • 002394275
  •  Đang online: 21
  •  Trong tuần: 11.540
  •  Trong tháng: 40.960
  •  Trong năm: 233.410