Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930-14/10/2020)                                  Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025
Phát huy vai trò của đảng viên đồng bào DTTS In trang
23/05/2022 06:48 SA

Không chỉ phát huy vai trò gương mẫu trong việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân; những đảng viên là người dân tộc thiểu số (DTTS) ở xã B’Lá, huyện Bảo Lâm luôn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con để kịp thời phản ánh lên cấp ủy, chính quyền địa phương. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, giữ vững quốc phòng, an ninh. 

Bí thư Chi bộ Thôn 2, Ngô Văn Thắng (bìa phải) trao đổi về tình hình cải tạo đất sình lầy để trồng dâu nuôi tằm tại địa phương
Bí thư Chi bộ Thôn 2, Ngô Văn Thắng (bìa phải) trao đổi về tình hình cải tạo đất sình lầy để trồng dâu nuôi tằm tại địa phương

Đảng bộ xã B’Lá hiện nay có 10 chi bộ (5 chị bộ thôn) với 152 đảng viên, trong đó, 121 đảng viên là người đồng bào DTTS, chiếm 79,6% đảng viên toàn Đảng bộ. Xã B’Lá hiện có 5 thôn với trên 75% dân số là đồng bào người Mạ, Tày, Nùng. Nhìn chung, đời sống của vùng đồng bào DTTS đã có nhiều khởi sắc; văn hóa, giáo dục, y tế được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định; các dân tộc anh em chung sống thuận hòa và tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

 

Năm 2016, B’Lá được công nhận là xã nông thôn mới (NTM), hiện nay xã đang nỗ lực duy trì và nâng cao một số tiêu chí. Đặc biệt, việc thực hiện tiêu chí cảnh quan, môi trường luôn được Đảng ủy xã chỉ đạo đến các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể. Tại các thôn, nhiều mô hình hay đã xuất hiện như: mô hình Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trưởng, mô hình Tuyến đường thu gom rác thải, mô hình Thu gom ve chai, mô hình Thắp sáng đường quê... Qua công tác tuyên truyền, vận động, đồng bào DTTS ở địa phương đã nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, tự nguyện đóng góp một phần kinh phí để thực hiện các tuyến đường hoa ở trục chính các thôn, đường liên thôn, ngõ, xóm.

 

Không chỉ là những người gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các đảng viên là người đồng bào DTTS ở xã B’Lá còn là “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền địa phương với bà con. Bằng trình độ, kinh nghiệm, uy tín của mình, các đảng viên đồng bào DTTS ở xã đã giúp người dân xây dựng đời sống văn hóa, văn minh, hiện đại; nâng cao cảnh giác trong công tác phòng, chống tội phạm, nhất là về lĩnh vực quản lý và bảo vệ rừng. Hiện nay, tại xã B’Lá, các bí thư chi bộ thôn đều là đảng viên người đồng bào DTTS.  

 

Đảng viên Ngô Văn Thắng (dân tộc Nùng), cán bộ Tư pháp - Hộ tịch của UBND xã B’ Lá được phân công nhiệm vụ kiêm nhiệm Bí thư Chi bộ Thôn 2 cho biết, hiện nay Chi bộ thôn có 13 đảng viên, 100% đảng viên là đồng bào DTTS. Thời gian qua, phát huy vai trò của Bí thư Chi bộ thôn, đồng chí đã sử dụng những kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ của mình để tăng cường tuyên truyền đến bà con về những điểm mới trong Luật Hộ tịch, pháp luật về quản lý và bảo vệ rừng… Đặc biệt, trong việc phát triển kinh tế của các hộ đồng bào DTTS ở thôn, các đảng viên trong Chi bộ Thôn 2 đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về chăm sóc, cải tạo cây cà phê; thực hiện trồng xen các loại cây trồng, cải tạo đất sình lầy để trồng dâu nuôi tằm. 

 

Đảng viên Ngô Văn Thắng tâm sự, mình là người sinh ra và lớn lên ở Thôn 2 nên hiểu khá rõ về đời sống của bà con DTTS nơi đây. Ngày trước, bà con còn lắm vất vả nhưng được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nên đời sống đã có nhiều chuyển biến tích cực; từ diện mạo nông thôn cho đến thu nhập, đời sống văn hóa. Hiện nay, đồng bào DTTS ở thôn đang tích cực lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. 

 

Hoặc như ông Lâm Văn Oanh, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Thôn 3 là một đảng viên người Nùng nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bên cạnh đó, ông còn là một trong những điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương và trở thành tấm gương sáng để bà con trong thôn học hỏi về kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp. Ông luôn cố gắng chia sẻ những kinh nghiệm về canh tác cây cà phê, cây chè đến bà con, nhiệt tình giúp đỡ những hộ dân còn khó khăn để họ có thể tiếp cận được nguồn vốn vay, hỗ trợ cây giống, vật nuôi. 

 

Đồng chí Long Văn Thành - Bí thư Đảng ủy xã B’Lá cho biết: Là một xã có đông đồng bào DTTS sinh sống nên việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nói chung và đảng viên là đồng bào DTTS là một điều hết sức quan trọng. Những năm qua, đội ngũ đảng viên đã tích cực giúp đỡ bà con phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng đời sống văn hóa, văn minh, đoàn kết. Nhờ vậy, các chỉ tiêu về sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, lâm nghiệp; chương trình xây dựng NTM đều đạt được những kết quả quan trọng; quốc phòng, an ninh được giữ vững, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Thu nhập của bà con được cải thiện đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua các năm, nhất là trong vùng đồng bào DTTS. 

 

ĐỨC TÚ (http://baolamdong.vn/)

Lượt xem: 1.012

Thống kê truy cập
  • 002323294
  •  Đang online: 57
  •  Trong tuần: 3.362
  •  Trong tháng: 37.787
  •  Trong năm: 162.429