Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930-14/10/2020)                                  Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025
Phát triển Đảng ở vùng xa Tân Thượng In trang
23/11/2022 07:25 SA

Cùng với việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy xã Tân Thượng (huyện Di Linh) đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Xác định mỗi đảng viên phải là một tấm gương đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động, tạo nên sức mạnh nội tại của địa phương.

Đảng viên Chi bộ Thôn 3, xã Tân Thượng luôn đi đầu, làm gương trong mọi việc để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân
Đảng viên Chi bộ Thôn 3, xã Tân Thượng luôn đi đầu, làm gương trong mọi việc để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân

 

Xã Tân Thượng hiện là nơi chung sống của 12 dân tộc anh em, với 1.349 hộ, 5.772 nhân khẩu. Trong đó, có 883 hộ là đồng bào các DTTS, chiếm tỷ lệ 76,17%. Đảng ủy xã Tân Thượng có 11 chi bộ trực thuộc với 100 đảng viên, trong đó có 5 chi bộ thôn, 52 đảng viên là người đồng bào DTTS. 

 

Đồng chí Vũ Văn Ninh - Bí thư Đảng ủy xã Tân Thượng cho biết, công tác phát triển đảng viên mới tại địa phương trong những năm gần đây đã có nhiều khởi sắc. Song do đặc thù địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS sinh sống, trình độ, nhận thức của bà con Nhân dân không đồng đều nên vẫn còn tồn tại một số khó khăn nhất định cần khắc phục kịp thời.

 

Xác định công tác phát triển Đảng trong vùng đồng bào DTTS là một trong những nhiệm vụ quan trọng, hàng năm, Đảng ủy xã Tân Thượng đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai đến từng chi bộ, chú trọng tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng. Trong đó, tập trung đảm bảo và từng bước nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên mới, gắn với thực hiện tốt việc rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng theo quy định.

 

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Tân Thượng đề ra chỉ tiêu phát triển 30 đảng viên mới. Trong năm 2021 và 2022, Đảng ủy xã đã phát triển mới được 6 đảng viên mỗi năm, đảm bảo chỉ tiêu đề ra. Theo đồng chí Vũ Văn Ninh, từ việc lựa chọn các quần chúng ưu tú có tinh thần trách nhiệm, ý thức tự nguyện và trình độ đã xây dựng lớp đảng viên mới luôn đi đầu, làm gương trong mọi công tác phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương, đóng vai trò không nhỏ cho sự phát triển chung của xã Tân Thượng.

 

Thôn 3, xã Tân Thượng hiện có 20 đảng viên chính thức và 1 đảng viên dự bị. Ông K’Krỏi - Trưởng thôn, Phó Bí thư Chi bộ Thôn 3 cho biết, trình độ nhận thức của nhiều người dân còn hạn chế khiến công tác phát triển đảng viên mới là một thách thức không nhỏ đối với chi bộ. Tuy nhiên, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của UBND, Đảng ủy xã Tân Thượng cũng như sự chung tay của già làng, người có uy tín trong thôn và trong các tổ chức tôn giáo, chi bộ thường xuyên đến từng nhà, vận động, tuyên truyền cho con em có nhận thức đúng đắn, đầy đủ. Nhờ vậy, công tác phát triển đảng viên mới tại Thôn 3 vẫn đảm bảo số lượng và chất lượng mà Đảng ủy xã Tân Thượng giao.

 

“Bên cạnh đó, việc đi đầu, làm gương của mỗi đảng viên, từ hiến đất làm đường đến ra quân Ngày thứ Bảy tình nguyện vì nông thôn mới,… đóng vai trò rất quan trọng trong việc thuyết phục bà con Nhân dân tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước”, ông K’Krỏi chia sẻ thêm. Nhờ đó, Thôn 3 đã phát huy được sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của các tầng lớp Nhân dân, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ tại địa phương. Nhiều năm liền, Thôn 3 đạt chuẩn là thôn Nông thôn mới kiểu mẫu của xã Tân Thượng và huyện Di Linh.

 

Phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở gắn chặt với thực hiện tốt các chủ trương, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội vùng DTTS…, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã Tân Thượng đã cụ thể hoá các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Đảng các cấp, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của địa phương. Qua đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên được nâng lên. Đa số các chi ủy, chi bộ trực thuộc đã nêu cao vai trò hạt nhân chính trị, tập hợp, vận động quần chúng tham gia thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương.

 

Nhờ vậy, trong năm 2022, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn xã Tân Thượng tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, tạo không khí phấn khởi trong Nhân dân.Thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/năm. 5/5 thôn giữ vững danh hiệu thôn văn hóa, 4/4 cơ quan giữ vững danh hiệu cơ quan văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 97,09%. Xã Tân Thượng tiếp tục duy trì xã đạt chuẩn quốc gia về y tế và hướng tới xây dựng xã đạt chuẩn về y dược cổ truyền. Tiếp tục nâng cao chất lượng 19/19 tiêu chí nông thôn mới đã đạt được trên địa bàn xã…

 

Để công tác phát triển Đảng nói chung và phát triển Đảng trong vùng đồng bào DTTS nói riêng đảm bảo chất lượng, bền vững, đồng chí Vũ Văn Ninh cho biết, trong thời gian tới, Đảng ủy xã Tân Thượng tiếp tục chú trọng thực hiện tốt Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 6/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đồng thời, từng đồng chí đảng ủy viên và mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ phải luôn giữ vững vai trò là hạt nhân lãnh đạo, phát huy tốt vai trò gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của tập thể, cá nhân của từng tổ chức trong từng phần việc.

 

VIỆT QUỲNH (http://baolamdong.vn/)

Lượt xem: 468

Thống kê truy cập
  • 002322756
  •  Đang online: 57
  •  Trong tuần: 2.824
  •  Trong tháng: 37.249
  •  Trong năm: 161.891