Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930-14/10/2020)                                  Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025
Phát huy vai trò đảng viên trong vùng đồng bào DTTS In trang
25/11/2022 08:59 SA

Với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, những đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở xã Đoàn Kết (huyện Đạ Huoai) đã và đang gương mẫu trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng viên K’Cúc (bên phải) cùng Bí thư Chi bộ Thôn 2 trao đổi về việc chuyển đổi cây trồng
Đảng viên K’Cúc (bên phải) cùng Bí thư Chi bộ Thôn 2 trao đổi về việc chuyển đổi cây trồng

 

Xã Đoàn Kết có 453 hộ dân, 1.787 nhân khẩu. Là địa phương có đông đồng bào DTTS sinh sống, nhưng với sự nỗ lực, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và quần chúng Nhân dân, những năm qua, xã đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực, hiện đang tập trung xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao.

 

Đảng bộ xã có 7 chi bộ (4 chi bộ thôn), tổng số đảng viên là 84, trong đó đảng viên người đồng bào DTTS là 34 đồng chí. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các tổ chức Đảng, các đảng viên luôn tích cực vận động bà con chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực lao động sản xuất, xây dựng NTM nâng cao. 

 

Bí thư Chi bộ Thôn 2, ông K’Tẽm cho biết: “Trên cương vị bí thư chi bộ, tôi luôn vận động bà con thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của địa phương. Điển hình như Phong trào cán bộ, đảng viên và người dân trong thôn thực hiện Bảo vệ môi trường; xây dựng cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, thôn có 51 hộ là đồng bào DTTS nên công tác giảm nghèo cũng được chú trọng, đến nay thôn chỉ còn 3 hộ nghèo”.

 

Chi bộ Thôn 2 có 18 đảng viên, trong đó 12 đảng viên là đồng bào DTTS. Thời gian qua, các đảng viên trong thôn đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế, làm giàu một cách chính đáng.

 

Đảng viên K’Cúc là một gương điển hình về sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Diện tích khoảng 2 ha cây điều già cỗi đã được anh chuyển đổi thành công, bước đầu cho thu nhập khoảng 600 triệu đồng/năm. Anh K’Cúc chia sẻ: “Chuyển đổi sang cây sầu riêng cho thu nhập đáng kể hơn, do sầu riêng mới cho thu hoạch nên vụ sau thu nhập có thể cao hơn. Nhiều bà con thấy mình làm hiệu quả, có lợi nhuận nên đến tận vườn để học hỏi kinh nghiệm. Trải qua các lớp tập huấn do huyện, xã tổ chức, có được kinh nghiệm, kiến thức gì là mình sẵn sàng chia sẻ cho bà con”. 

 

Theo UBND xã Đoàn Kết, từ đầu năm đến nay, toàn xã đã chuyển đổi được 30,2 ha cây điều già cỗi, cao su kém năng suất sang trồng các loại cây ăn quả, đặc biệt là cây sầu riêng. Vận động nông dân sử dụng tem truy xuất nguồn gốc sầu riêng, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Tổ chức 4 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật chăm sóc cây sầu riêng giai đoạn ra hoa phòng chống rụng hoa, trái non khi gặp thời tiết bất lợi, chăm sóc cây điều giai đoạn ra hoa đậu trái, sinh hoạt trao đổi kiến thức về VietGAP. Cấp phát tài liệu chăm sóc sầu riêng giai đoạn ra hoa, đậu quả thích ứng với biến đổi khí hậu cho 125 hộ dân. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng, xã còn 12 hộ nghèo. 

 

Mặc khác, trong công cuộc xây dựng NTM nâng cao thì mỗi con đường, mỗi hội trường thôn, mỗi nương rẫy đều in đậm dấu chân của các đảng viên, đặc biệt là đảng viên người đồng bào DTTS. Bí thư Chi bộ Thôn 3, ông K’Minh cho biết: “Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước; nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của xây dựng NTM, NTM nâng cao, tôi đã tích cực vận động các hộ dân hiến đất mở đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, tôi cùng các đảng viên trong chị bộ và ban thôn luôn nêu gương, có mặt đông đủ trong việc dọn dẹp vệ sinh đường thôn, ngõ xóm, chăm sóc cây xanh dọc các tuyến đường để tạo cảnh quan. Từ đó, đa phần người dân đã hưởng ứng tích cực, sẵn sàng chung tay để thôn xóm ngày càng giàu đẹp, văn minh”. 

 

Đồng chí Ka Hem - Bí thư Đảng ủy xã Đoàn Kết cho biết, thời gian qua, các đảng viên trong Đảng bộ xã luôn phát huy vai trò, trách nhiệm, tích cực trong mọi công tác. Đặc biệt, các đảng viên là đồng bào DTTS đã bám sát thực tế thôn xóm, tham mưu xây dựng nghị quyết, nghị quyết chuyên đề để phát triển kinh tế - xã hội của thôn, đẩy mạnh công tác giảm nghèo nhanh và bền vững, bảo tồn và phát huy các giá trị tốt đẹp của đồng bào địa phương. 

 

Thời gian tới, Đảng ủy tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết, kịp thời bổ sung các chương trình kế hoạch, quy chế hoạt động của cấp ủy; thực hiện nghiêm túc chương trình công tác năm. Tiếp tục bám sát các chỉ tiêu, thực hiện các tiêu chí theo kế hoạch xây dựng NTM nâng cao đề ra từ đầu năm. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt kế hoạch giảm nghèo bền vững năm 2022, huy động mọi nguồn lực và tổ chức thực hiện tốt công tác giảm nghèo, chống tái nghèo trên địa bàn, nhất là hộ đồng bào DTTS...

 

ĐỨC TÚ (http://baolamdong.vn/)

Lượt xem: 664

Thống kê truy cập
  • 002322606
  •  Đang online: 53
  •  Trong tuần: 2.674
  •  Trong tháng: 37.099
  •  Trong năm: 161.741